Triệu Chứng Ung Thư Xương Hàm

Share:


Bài viết sẽ giúp các bạn độc giả nhận biết được các triệu chứng ung thư xương hàm để có biện pháp điều trị sớm nhất. Các dấu hiệu xuất hiện ở hàm xương, rănh hay các khu vực xung quanh. Cần lưu ý là các tế bào ác tính phá hủy xương hàm hằng ngày những lại không thể hiện quá nhiều dấu hiệu. Người bệnh cần để ý, thấy bất cứ dầu hiệu vào ở khoang miệng hay hàm thì nên đi khám sớm.

Ung thư xương hàm là gì?


Ung thư xương hàm là bệnh có những tế bào ác tính hình thành trong xương hàm, tạo nên khối u ác tính, có khả năng lan rộng và di căn đến nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể. Ung thư xương hàm sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống và vẻ đẹp thẩm mỹ của khuôn mặt.

Các triệu chứng ung thư xương hàm là gì?


– Bị đau hàm: sức mạnh của xương hàm bị suy giảm do các u ác tính đã phá hủy phần nào cấu trúc xương. Bệnh nhân cảm thấy đau, khó nhai thức ăn, cản trở đến việc ăn uống hàng ngày. Bình thường cơn đau ở hàm cũng xuất hiện nhưng nặng hơn khi dùng rượu hoặc khi ăn uống. Đây là dấu hiệu quan trọng cần phát hiện sớm.
– Hàm bị sưng: khối u ác tính phát triển lớn dần bên trong xương hàm. Bên cạnh những cơn đau nhói chúng còn khiến phần quai hàm bị sưng lên, mất cân đối khuôn mặt.
– Cảm thấy ngứa, tê trong hàm: các khôi u ác tính chèn ép các dây thần kinh cảm giác ở khoang miệng dẫn đến các cơn tê dại hoặc ngứa ran khó chịu như kim châm. Triệu chứng này thường xuất hiện ở hàm dưới.
– Phát hiện có khối u: bệnh nhân bị ung thư có thể thấy u ác tính lộ trên lợi và ở dưới răng. Nếu chúng phát triển tịa đường viền hàm dưới người bệnh có thể cảm thấy đau nhức răng.


Một số dấu hiệu khác cảnh báo bệnh ung thư xương hàm


– Bị sưng mặt: thông thường các khối u ung thư ác tính xuất hiện trong xương hàm nhưng nếu chúng phát triển ở phần ngoài của xương hàm thì dễ gẩ ra hiện tượng sưng đau ở mặt.
– Răng yếu, dễ bị lung lay: khi các khối u phát triển sẽ ảnh hưởng đến vị trí của lợi, chúng có thể đẩy lệch lợi khiến chúng không thể giữ răng chắn chắn như trước. Nhận thấy răng yếu đi, lung lay hoặc có khi gãy rời hẳn
– Sưng hạch bạch huyết: nếu thấy hạch bạch huyết ở dưới xương hàm dưới, ngay cổ thì bệnh tình đã nghiêm trọng. Lúc này các u khối ung thư đã di căn khỏi xương hàm đến hạch bạch huyết, phổi, gan,… Số lượng và kích thước của hạch bạch huyết sẽ tăng nếu tế bào ung thư càng phát triển.

Cách phòng tránh ung thư xương hàm


Muốn giảm bớt những hậu quả không đáng có của bệnh ung thư xương hàm bạn cần phát hiện sớm khối u để điều trị kịp thời. Chính vì vậy bạn cần có kế hoạch khám sức khỏe răng miệng định kì và chăm sóc răng miệng thật tốt. Ngoài ra cần chụp phim khảo sát xương hàm định kì mỗi năm. Bạn cần tới các bệnh viện răng hàm mặt trung ương hoặc các cơ sở nha khoa đã trang bị máy chụp phim toàn cảnh. Khi chụp phim bác sĩ sẽ đánh giá cấu trúc xương hàm mặt và đánh giá khối u xương hàm có xảy ra hay không.

Bệnh nhân phải đến bệnh viện, kiểm tra mức độ bệnh lý rồi bác sĩ mới đưa ra giải pháp cụ thể. Với những khối u trong xương hàm còn nhỏ có thể tiến hành phẫu thuật khoét bỏ, nếu chúng đã lan rộng thì cắt 1 đoạn xương hàm. Tiếp đến có thể tiến hành hóa trị, xạ trị để loại bỏ các mầm mống ung thư còn lại.

Không có nhận xét nào