Răng Hàm Có Mọc Lại Không?

Share:


Bản thân mỗi người sẽ trải qua 2 lần mọc răng, một là mọc răng sữa, hai là mọc răng vĩnh viễn. Vì một lý do nào đó răng được chỉ định phải nhổ bỏ khiến cho tình trạng ăn nhai trở nên khó khăn hơn, gây hoang mang cho bệnh nhân răng có mọc lại để đảm bảo ăn nhai không? Răng hàm có mọc lại không sau khi nhổ? Răng hàm giữ vị trí quan trọng số 1 trong ăn nhai. Do đó khi mất răng hàm sẽ gây rất nhiều khó khăn trong quá trình ăn uống.

1. Nguyên nhân gây mất răng hàm


– Răng hàm mất có thể do nhiều nguyên nhân nhưng thông thường do các nguyên nhân chính như sâu răng, tai nạn hoặc một số bệnh lý răng miệng đặc biệt là bệnh nha chu nếu không chữa trị kịp thời sẽ làm rụng răng.

– Thông thường các trượng hợp răng bị sâu hoặc tổn thương nhẹ có thể bọc sứ hoặc trám để phục hình và bảo vệ răng. Tuy nhiên các trường hợp sâu răng quá nặng gây đau nhức hoặc làm tổn thương các răng bên cạnh thì cần phải nhổ bỏ.

– Nếu trường hợp răng bị sâu không quá nặng bác sỹ có thể thực hiện các biện pháp cải thiện tình trạng răng sâu, như hàn trám răng, bọc răng sứ, không nhất thiết phải nhổ răng để bảo tồn răng thật. Nhưng nếu răng đã sâu tới tủy, không thể phục hồi được bằng các phương pháp, bệnh nhân cần chuẩn bị tâm lý, nhổ răng hàm sẽ không mọc lại răng mà cần phải trồng răng mới có thể đảm bảo ăn nhai bình thường.

2. Nhổ răng hàm có đau không? Có ảnh hưởng đến thần kinh hay không?


– Nhiều người vẫn nghĩ nhổ răng, đặc biệt là nhổ răng hàm thì rất nguy hiểm vì ảnh hưởng đến dây thần kinh trong xương hàm và dây thần kinh mặt, dây thần kinh mắt nên hầu như không dám nhổ và chịu đau nhức để khi răng đó ảnh hưởng đến các răng bên cạnh rồi mới cầu cứu bác sĩ

– Thực tế thì cấu tạo dây thần kinh trong khoang miệng được bảo vệ khá tốt, tách biệt và cách xa chân răng. Có một khoảng xương hàm ngăn cách giữa răng với các ống dẫn dây thần kinh là không chứa bất cứ mạch máu nào nên nhổ răng khó có thể chạm đến dây thần kinh trong xương hàm.

3. Có cách nào khôi phục lại tình trạng mất răng hàm hay không?

Lần mọc răng đầu tiên là mọc răng sữa – chiếc răng làm cơ sở hình thành cho răng vĩnh viễn sau này. Răng sữa không tồn tại vĩnh viễn trên cung hàm mà sẽ rụng vào một thời điểm nhất định, thường là từ 6 – 8 tuổi. Sau khi răng rụng hoặc được nhổ bỏ sẽ mọc răng vĩnh viễn. Nhưng khi đã mọc răng vĩnh viễn thì nhổ răng hàm có mọc lại không, câu trả lời là không.

Tin vui là hiện nay các phương pháp trồng răng giả rất phát triển, do đó việc khôi phục lại một hay nhiều chiếc răng hàm bị mất hoàn toàn có thể thực hiện được rất dễ dàng.

Phương pháp trồng răng giả vĩnh viễn để thay thế răng hàm bị mất cũng có khá nhiều, tuy nhiên hiệu quả nhất và tốt nhất hiện nay được các nhà khoa học và các chuyên gia khuyên dùng là giải pháp cấy ghép răng implant.

Kỹ thuật trồng răng implant rất phức tạp và chi phí khá cao. Tuy nhiên xét về tính lâu dài, bền vững và tính thẩm mỹ thì đây là phương pháp tối ưu nhất. Răng implant có thể tồn tại vĩnh viễn nếu được cấy ghép đúng kỹ thuật và được chăm sóc tốt.

Việc sở hữu những chiếc răng giả tồn tại vĩnh viễn thì chi phí bỏ ra không đáng kể so với phải liên tục phục hình thế những răng giả tháo lắp hoặc chất lượng thấp còn tốn kém hơn nhiều.

Không có nhận xét nào