Nghiến Răng Khi Ngủ Tôi Phải Làm Sao?

Share:


Hầu hết bệnh nhân có thói quen nghiến răng khi ngủ đều không biết bệnh của mình cho đến khi có người bảo. Và họ cũng không thể tự kiểm soát và ý thức được những tác hại mà bệnh lý này gây ra. Vậy liệu có giải pháp nào để họ không còn lo lắng "nghiến răng khi ngủ tôi phải làm sao" nữa?

Vì sao có tật nghiến răng khi ngủ?


Nghiến răng không chỉ xuất hiện khi ngủ mà ở một số người còn xảy ra khi quá căng thẳng, giận dữ… đến mức không thể ý thức được mình đang nghiến răng. Nghiến răng khi ngủ tôi phải làm sao? Để trả lời được câu hỏi, cần xác định được nguyên nhân gây bệnh để xử lý triệt để.

Bệnh nghiến răng khi ngủ ở người lớn và trẻ nhỏ xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

  • Do di truyền từ bố mẹ.
  • Tâm lý không thoải mái: Người thường bị căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hoặc gặp 1 cú sốc về tâm lý cũng dễ hình thành tật nghiến răng.
  • Do rối loạn hệ thần kinh trung ương khiến bệnh nhân mất kiểm soát không những bị nghiến răng khi ngủ mà khi thức cũng có khi không ý thức được và nghiến răng.
  • Do sai khớp cắn: răng mọc lệch lạc, mất răng khiến tương quan giữa 2 hàm không chuẩn cũng dễ nảy sinh tật nghiến răng khi ngủ ở người lớn và trẻ nhỏ.
  • Một số chất kích thích như: rượu, bia, đồ uống có cồn, thuốc lá, cafe… cũng có thể sinh ra tật nghiến răng.
  • Một số bệnh lý như viêm nha chu, viêm khớp thái dương hàm cũng dễ gây nghiến răng khi ngủ.
  • Tác dụng phụ của thuốc: các loại thuốc an thần, thuốc trầm cảm, thuốc chữa suy nhược cơ thể cũng có thể khiến bạn mắc tật nghiến răng.


Nghiến răng khi ngủ tôi phải làm sao?


Triệu chứng nghiến răng diễn ra từ lâu khi 2 hàm răng siết chặt vào nhau gây hiện tượng mòn men răng, để lộ lớp ngà răng nhạy cảm dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài.

Việc điều trị nghiến răng khi ngủ làm giảm tác động xấu đến hàm răng, điều chỉnh lại khớp cắn bao gồm các biện pháp trị liệu, điều trị bằng thuốc và can thiệp của nha khoa.
  • Sử dụng các biện pháp trị liệu


Việc cải thiện môi trường làm việc và sinh hoạt sẽ trả lời cho câu hỏi nghiến răng khi ngủ tôi phải làm sao nếu nguyên nhân gây ra do tâm lý không được thoải mái.

Để làm được điều này bạn hãy nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia tâm lý kết hợp tự thay đổi góc làm việc và căn phòng của mình cho khoa học bằng cách trang trí và tạo không gian thoáng mát, sạch sẽ.

Ăn đủ chất – ngủ đủ giấc – thư giãn đầu óc – không sử dụng các chất kích thích là các tiêu chí cần thiết để giải tỏa được vấn đề tâm lý cho bệnh nhân.

  • Cách chữa nghiến răng khi ngủ nhờ dùng thuốc


Nhìn chung sử dụng thuốc khắc phục nghiến răng khi ngủ không mấy tác dụng. Các bác sĩ chỉ khuyên nếu bệnh nhân đang sử dụng một số loại thuốc an thần, chống suy nhược cơ thể… thì có thể hỏi ý kiến bác sĩ điều trị xem có thể giảm liều lượng hoặc ngưng sử dụng hay không.

Ngoài ra, có thể dùng một số loại thuốc giãn cơ  sử dụng trước khi đi ngủ hoặc tiêm botox để điều trị đối với bệnh nhân nghiến răng nặng không đáp ứng với điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

  • Chữa nghiến răng nhờ can thiệp từ nha khoa


Nhờ sự can thiệp của nha khoa để tránh răng bị thương tổn do nghiến răng

+ Sử dụng máng chống nghiến răng nhằm giảm thiểu những tổn thương cho răng dành do tất cả nguyên nhân gây ra nghiến răng khi ngủ.

+ Hàn trám/ bọc răng sứ cho các trường hợp nghiến răng bị mòn men răng.

+ Điều trị triệt để các bệnh lý răng miệng gây nghiến răng.

+ Niềng răng với trường hợp răng lệch lạc, sai khớp cắn.

+ Trồng răng nếu mất răng gây nghiến răng.

Không có nhận xét nào