Răng Vĩnh Viễn Mọc Lệch

Share:

Bạn phát hiện một chiếc răng lạ khác hẳn so với những chiếc răng còn lại, không nằm trên cùng một cung răng mà lại lùi sâu vào cung hàm. Bạn không xác định được nó là răng vĩnh viễn mọc lệch hay răng thừa? Xác định được vai trò của chiếc răng này sẽ cho bạn biết lựa chọn giải pháp khắc phục nào là tốt nhất.

Răng vĩnh viễn mọc lệch và răng thừa khác nhau ra sao?  Răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc


Trước tiên cần chắc chắn rằng số lượng răng mọc trên cung hàm của bạn đã đầy đủ, có còn thiếu hay không. Thì việc xác định chiếc răng này là răng vĩnh viễn mọc lệch hay răng thừa sẽ dễ dàng hơn.

Bạn có thể dùng một mô hình răng chuẩn để so sánh với khuôn răng, hình thể mỗi răng  của bạn theo thứ tự từ trước đi vào nhằm có kết quả chính xác nhất.

– Hàm răng hoàn chỉnh khi có đủ 2 răng cửa, 2 răng cửa phụ, 2 răng nanh, 4 răng hàm trước và 4 răng hàm sau. Thì chiếc răng kia là thừa.

– Nhưng nếu khuyết đi bất kỳ vị trí nào thì chứng tỏ chiếc răng kia là răng bị thiếu. nhưng để xác định đó có phải là răng vĩnh viễn cần phải tiến hành chụp phim, xem có chiếc răng nào mọc ngầm bên trong xương hàm hay không. Chiếc răng này được xác định là răng vĩnh viễn mọc lệch chỉ khi không có răng mọc ngầm trong xương tại vị trí thiếu răng.

Điều trị răng vĩnh viễn mọc lệch


Với trường hợp răng thừa rất dễ khắc phục chỉ cần nhổ bỏ nếu răng không gây vướng hay gặp bệnh lý. Nhưng cần phải chắc chắn rằng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Đối với răng vĩnh viễn mọc lệch cần phải có biện pháp đưa răng về vị trí mà răng cần mọc lên. Để làm được điều này niềng răng là giải pháp duy nhất.

Điều trị sớm răng vĩnh viễn mọc lệch, bác sĩ nha khoa sẽ có cơ hội giúp bạn:

– Cải thiện đường môi, mang lại nụ cười hoàn thiện, đẹp và tự tin hơn.

– Ngăn ngừa các rối loạn trầm trọng có thể xảy ra sau này.

– Sử dụng các khí chỉnh răng tháo lắp khi xương răng còn non sẽ giúp cho răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí, tránh được nguy cơ mọc lệch, hàm hô, vẩu về sau.

– Bác sĩ chỉnh nha có thể hướng dẫn, thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng của trẻ.

Cách phòng tránh răng vĩnh viễn mọc lệch cho trẻ nhỏ


Căn cứ vào những nguyên nhân khiến lệch răng vĩnh viễn ở trẻ, các chuyên gia nha khoa đã nghiên cứu và tìm ra những cách phòng tránh hiện tượng này cụ thể như sau:

  • Kiểm soát sát sao chế độ ăn uống của trẻ

+ Không cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt phòng tránh bệnh lý sâu răng.

+ Hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn dai cứng.

+ Bổ sung đầy đủ chất nhất là vitamin A, C và canxi.

  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách

Bạn nên lựa chọn loại bàn chải lông tơ mềm, kèm với kem đánh răng không chứa hoặc chứa ít fluor cho trẻ nhỏ. Kết hợp với việc hướng dẫn bé chải răng đúng cách, súc miệng nước muối để vệ sinh khoang miệng. Phòng tránh bệnh sâu răng dẫn đến mất răng sẽ giúp hạn chế hiện tượng răng vĩnh viễn mọc lệch.

  • Đeo khí cụ nha khoa nếu răng sữa mất sớm

Hiện nay, tại các trung tâm nha khoa có loại khí cụ giúp giữ cho những răng vĩnh viễn không mọc chen lấn vào vị trí còn trống. Nếu không may con bạn bị mất răng sữa trước thời kỳ thay răng, bạn hãy đưa bé đến nha khoa để bác sĩ tư vấn và khắc phục nhé.

  • Đăng ký theo dõi lịch mọc răng vĩnh viễn

Ngay từ lúc những chiếc răng sữa đầu tiên rụng, bạn hãy đăng lý theo dõi lịch mọc răng vĩnh viễn tại nha khoa để bác sĩ có hướng xử lý kịp thời nếu có bất kỳ dấu hiệu răng vĩnh viễn mọc lệch nào.

  • Niềng răng nếu lệch răng vĩnh viễn

Nếu con bạn đã quá tuổi thay răng vĩnh viễn, hãy tính đến cách niềng răng. Thời điểm niềng răng càng sớm thì thời gian điều trị càng được rút ngắn, quá trình chỉnh nha cũng dễ dàng hơn.

Không có nhận xét nào